ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร Greenery Healthy

27.5 C
thailand
วันเสาร์, มกราคม 13, 2018
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร Greenery Healthy

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร Greenery Healthy

2258
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร
Greenery Healthy
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร

เรื่อง/ภาพ : ชลธิดา พระเมเด

ปัจจุบันเทรนด์สุขภาพเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่มากขึ้นด้วยปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากมลภาวะสภาพแวดล้อมตลอดจนอาหารการกินที่เน้นสะดวกมากกว่าปลอดภัยทำให้คนยุคใหม่เผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บง่ายกว่าแต่ก่อน ดังนั้นอาหารเพื่อสุขภาพอาหารเสริมรวมทั้งการรับประทานผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆไม่ใช่เพียงแค่ในไทยเท่านั้นแต่เป็นเทรนด์ฮิตของโลกตอนนี้เลยก็ว่าได้
หลายคนอาจมีคำถามว่าแล้วจะไปหาอาหารคุณภาพดีมารับประทานกันทุกมื้อได้อย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าชีวิตของผู้คนในเมืองใหญ่แค่ภารกิจทุกวันก็รัดตัวมาก แล้วยังจะต้องแสวงหาอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพมารับประทานอีกก็ดูจะเป็นเรื่องยาก แต่อันที่จริงก็ไม่ได้ยากถึงขั้นเป็นไปไม่ได้นะ เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการด้านอาหารหลายเจ้าก็เริ่มที่จะมีการพัฒนาโปรดัคท์ของตัวเองให้สามารถกินง่ายซื้อง่ายเตรียมพร้อมเสิร์ฟสุขภาพดีสู่ผู้บริโภคกันอย่างเต็มที่
บทความนี้เราจะพามารู้จักกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ จากผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ทั่วภาคเหนือตอนบน ที่มีการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาพัฒนาสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพคงคุณสมบัติของพืชชนิดนั้นอย่างครบถ้วน พร้อมทั้งสามารถซื้อหาได้โดยง่ายผ่าน www.kasetin-c.com เว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นมาโดยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรภายใต้
‘โครงการเกษตรเพื่ออาหารสุขภาพดีวิถีล้านนา’
นำอาหารปลอดภัยจากผู้ผลิตส่งตรงสู่ผู้บริโภคอย่างสะดวกรวดเร็วให้สมกับยุคไทยแลนด์ 4.0

เปลี่ยนเชียงดากลายเป็นชา 

มรรคา_เลือก_03เมืองไทยเรามีสมุนไพรเยอะมาก ทั้งในรูปแบบของสมุนไพรที่นำมาประกอบอาหาร สมุนไพรผสมเครื่องทำยาสมุนไพรใช้สด สมุนไพรแบบแห้งเยอะแยะเต็มไปหมด แต่การใช้สมุนไพรให้เกิดประโยชน์ต่อการรักษาและป้องกันโรคนั้นแน่นอนว่าต้องใช้ในปริมาณเยอะมากกกและต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล
ทีนี้คนในเมืองอย่างเรา ๆ การทำความรู้จักสมุนไพรและศึกษาคุณสมบัติให้ถ่องแท้อาจต้องใช้เวลานานไหนจะการนำมาปรุงรับประทานอีก คือ ยุ่งยากเกินไปหลายคนอาจล้มเลิกความตั้งใจได้ง่าย ผู้ประกอบการหลายรายจึงมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะนำสมุนไพรมาให้บริโภคกันง่ายขึ้น รูปแบบยอดฮิตที่มักจะนำมาทำกันก็คือแปรรูปเป็นชาเพราะเราต้องดื่มน้ำกันตลอดทั้งวันอยู่แล้ว
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรดังนั้น แค่การเปลี่ยนจากดื่มน้ำเปล่ามาเป็นดื่มน้ำชาจิบไปเพลิน ๆ ตลอดวัน นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้วยังได้รับพลังในการป้องกันและรักษาโรคมาพร้อมกันด้วย
ย่างแบรนด์มรรคา จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการนำผักเชียงดามาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม โดยพืชพื้นบ้านของภาคเหนือชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันดี นิยมนำมาทำอาหารได้หลายอย่างยิ่งในฤดูฝนแบบนี้ยิ่งแทงยอดออกมาเยอะแยะให้เก็บกินกันไม่ไหว นอกจากจะเป็นอาหารอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณทางยาอย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะช่วยป้องกันและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะสำหรับผู้เป็นโรคเบาหวาน
ทีนี้ถ้าเราต้องการให้ผักเชียงดาช่วยเรื่องเบาหวานอาจจะต้องกินในปริมาณเยอะมาก แต่ถ้าดื่มแบบชาหรือสกัดออกมาเป็นแคปซูลก็จะรับประทานง่ายกว่าร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เลยและจะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าเชียงดาที่เรากินเข้าไปนั้นปลอดสารพิษ เพราะการกินผักปนเปื้อนสารเคมีแม้จะมีสรรพคุณดีขนาดไหนก็ยังเป็นการเติมสารเคมีเข้าร่างกายอยู่ดี

แนะนำ : ผลิตภัณฑ์ชาเชียงดา และแคปซูลเชียงดา ผลิตจากผักเชียงดาออแกนิค 100%

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรช่องทางติดต่อ



แปลงร่างสมุนไพรพื้นบ้านกลายเป็นผง

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสมุนไพรบ้าน ๆ อย่างขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด นอกจากจะนำมาใส่ต้มยำแซ่บ ๆ หรือเป็นส่วนประกอบอาหารจานอร่อยแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่ามากกว่ามัดละ 5 บาทได้เป็นกิโลกรัมละหลักร้อยเพียงผ่านกระบวนการแปรรูป เอ…แล้วการจะทำให้ผักพื้นบ้านอัพราคาเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเท่าตัวนั้นจะต้องทำอย่างไร
เรามีคำแนะนำจากผู้ประกอบการด้านสมุนไพรที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ 100%  รวมทั้งการแปรรูปผลิตภัณฑ์แปรรูปส่งขายทั้งในและต่างประเทศด้วยนั่น คือ คุณภัคร์ฑิลา สายเทพ เจ้าของแบรนด์ภัคร์ฑิลาไทยเฮอร์เบิล จังหวัดลำปาง เธอบอกว่าตอนนี้ในตลาดต่างประเทศมีความต้องการสมุนไพรไปเป็นวัตถุดิบของอาหารเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์ เพราะในต่างประเทศนั้นค่อนข้างให้ความสำคัญกับอาหารที่มีความปลอดภัย
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรการแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรดังนั้นตัวเธอเองเป็นเกษตรกรที่ปลูกพืชอินทรีย์อยู่แล้ว จึงเห็นความเป็นไปได้ในการแปรรูปเพื่อส่งออก ข้อดีอย่างแรกคือสามารถเก็บรักษาไว้ได้เป็นเวลานาน ข้อต่อมาคือนำไปเป็นส่วนผสมของวัตถุดิบอาหารได้หลากหลายอย่าง เช่น ขมิ้นผงเป็นที่ต้องการอย่างมากของประเทศอินโดนีเซียและข้อสำคัญที่สุดคือ เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตรเกษตรกรก็ขายได้ราคาดีขึ้น ในขณะเดียวกันยังเป็นการส่งต่ออาหารคุณภาพจากสวนครัวไทยไปสู่ครัวโลกด้วย

แนะนำ : ผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรนานาชนิด, สมุนไพรผง, สมุนไพรอบแห้ง รวมทั้งสมุนไพรสด

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรช่องทางติดต่อ

  • Facebook : ภัคร์ฑิลา ออแกนิค ฟาร์ม
  • Line : Phaktilaorganic
  • Tel. 095-6763941, 065-8820939


แปรรูปหญ้าหวานทดแทนน้ำตาล

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรหญ้าหวาน (Stevia) จัดเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรงเนื่องจากใบหญ้าหวานมีสารประกอบที่สามารถทดแทนน้ำตาลได้เป็นอย่างดี ทั้งยังให้ความหวานที่มากกว่าน้ำตาลถึง 300 เท่าจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาล ผู้ต้องการลดความอ้วนรวมทั้งใช้ปรุงอาหารเครื่องดื่มทดแทนการใช้น้ำตาลในชีวิตประจำวันได้เลย เพราะเป็นสารจากธรรมชาติไม่มีไขมันให้พลังงานต่ำช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในปากหลายชนิดจึงไม่ทำให้ฟันผุหรือเหงือกอักเสบง่าย เมื่อนำไปผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มยังไม่ทำให้เกิดการบูดเน่าด้วยเนื่องจากแบคทีเรียไม่ใช้สารนี้เป็นอาหารนั่นเอง
ด้วยคุณสมบัติที่ให้ความหวานมากแต่ไม่ทำให้เกิดโทษต่อร่างกายนี่เอง จึงทำให้หญ้าหวานเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรงใช้ได้ ตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงการสกัดออกมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมทั้งอาหารเครื่องดื่มไปจนสินค้าอุปโภคบริโภค
การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรจึงไม่ต้องแปลกใจว่าตอนนี้เกษตรกรหันมาปลูกหญ้าหวานเพื่อป้อนตลาดกันมากขึ้น แต่ก็นั่นล่ะหากปลูกโดยใช้สารเคมีก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับสารตกค้างหากรับประทานเข้าไป การเพิ่มมูลค่าของหญ้าหวานในภาคเกษตรกรรมจึงต้องอาศัยการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์รวมทั้งอาศัยเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยในการแปรรูปอย่าง Hanada Organic Farm จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งเกษตรกรที่มีการปลูกหญ้าหวานออร์แกนิคจำหน่าย
จากตอนแรกขายในรูปแบบชาอบแห้ง ตอนนี้พัฒนาไปถึงขั้นสกัดความหวานออกมาให้กลายเป็นผลึกสีขาวบรรจุในซองพร้อมรับประทานเตรียมวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคนำไปเติมรสหวานอย่างปลอดภัยภายใต้การรับรองเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากล

แนะนำ : ผลิตภัณฑ์หญ้าหวานสกัด แบรนด์ Happy Sweet

การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตรช่องทางติดต่อ




เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่เพียงช่วยให้เกิดสินค้าหลากหลายและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ผลผลิตทางการเกษตรผ่านการแปรรูปเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องขององค์ความรู้อีกด้วยอย่าง เช่น การปลูกพืชผักของสวนสองพิมพ์จังหวัดลำปางได้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำตลาด ด้วยเช่นการนำ QR Code มาติดบนผลผลิตก่อนนำออกวางขาย เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเช็คข้อมูลย้อนกลับได้ถึงแหล่งเพาะปลูกวิธีการปลูกรวมทั้งข้อบ่งชี้อื่น ๆ เกี่ยวกับพืชผักชนิดนั้น สิ่งนี้ก็ช่วยให้สินค้าเกษตรมีความพิเศษเพิ่มขึ้น
หรือการปลูกกระเทียมของกลุ่มเกษตรไร้สารพิษ บ้านห้วยโป่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม้ตอนนี้จะยังไม่ได้มีการแปรรูปผลผลิตไปสู่รูปแบบอื่น แต่ก็เริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างมูลค่า โดยทำการศึกษาร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อหาสารอาหารที่อาจจะแตกต่างหรือมีมากกว่ากระเทียมที่ปลูกโดยใช้สารเคมี ซึ่งถ้าจบการวิจัยแล้วพบว่าการปลูกกระเทียมแบบอินทรีย์มีดีกว่าอย่างไรก็จะทำให้มูลค่าของกระเทียมไร้สารพิษเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย
ความสำคัญของการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรนั้นอาจไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะเปลี่ยนสินค้าเป็นอะไรเท่านั้น แต่การศึกษาความต้องการของผู้บริโภคการ วางแผนทางการตลาด รวมทั้งการรู้จักนำสิ่งที่มีไปต่อยอดให้โดนใจผู้บริโภคโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาให้สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตเจ้าอื่น และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการหาจุดเด่นของสินค้าให้เจอแล้วชูสิ่งนั้นล่ะขึ้นมาสู้กับคู่แข่ง
พบกับความหลากหลายของสินค้าจากภาคเกษตรของไทยพร้อมอุดหนุนสินค้าเสริมสุขภาพดีผ่านเว็บไซต์ www.kasetin-c.com ที่รวบรวมสินค้าเกษตรอินทรีย์มาให้คุณช้อปปิ้งออนไลน์ได้ง่ายๆเพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
เข้าเว็บไซต์ www.kasetin-c.com แล้วเลือกชมสินค้าเกษตรที่คุณสนใจจาก พื้นที่ หรือ ประเภทสินค้า ถ้าสนใจสั่งซื้อให้คลิก ‘Add to Cart’ เมื่อสั่งซื้อเรียบร้อย เช็คสินค้าอีกครั้งด้วยการกดเครื่องหมาย ‘รถเข็นถ้าโอเคแล้วให้กด ‘Go to Checkout’ จากนั้นกรอกข้อมูลและเลือกรูปแบบการจัดส่งสินค้า และยืนยันการสั่งซื้อ แล้วกด ‘Place Order’ เพื่อรับเลข Order กดยืนยันการสั่งซื้อกับร้านค้าอีกครั้ง ขั้นตอนสุดท้ายคือชำระเงินผ่านช่องทางที่ร้านค้าระบุ   
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
เรียบร้อยแล้วก็รอรับผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์มาเสริมสุขภาพดีถึงบ้านได้เลยไม่ต้องออกไปช้อปปิ้งที่ไหนให้เหนื่อยแถมยังมั่นใจได้ว่า
ปลอดภัยชัวร์
เพราะผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอยู่ภายใต้
โครงการเกษตรเพื่ออาหารสุขภาพดีวิถีล้านนา


Advertisement

ความคิดเห็น

  1. การแปรรูปเพิ่มค่าสินค้าเกษตร Greenery Healthy
    dhousegood1.blogspot.com
    27.5 C thailand วันเสาร์, มกราคม 13, 2018 About me Sign in ยินดีต้อนรับ! เข้าสู่ระบบบัญชีของคุณ ชื่อผู้ใช้ของคุณ รหัสผ่านของคุณ Forgot your password? Get help Password

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น